Các câu hỏi tư vấn về ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí của Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp

Thứ tư - 19/04/2017 05:43

1.Hỏi:Ở gần nhà em có một xưởng gia công, chế tạo cửa sắt, hàng rào. Thầy cô cho em hỏi học ngành Cơ khí có phải sau này đi làm cửa sắt, hàng rào sắt không ạ?
Trả lời:
Chào em!
Việc gia công, chế tạo cửa sắt, hàng rào thuộc về ngành Cơ khí. Nhưng ngành Cơ khí không đơn giản như em nghĩ. Học ngành Cơ khí sau này em có thể làm việc rất đa dạng, từ kỹ sư thiết kế, quản lý chất lượng, các viện nghiên cứu cơ khí, các trung tâm tư vấn, hoạch định chiến lược các ngành công nghiệp… Ngoài ra em còn có thể làm ở nhiều loại nhà máy như xi măng, dầu khí, khai thác mỏ, xây dựng …
Chúc em tự tin và thành công!
 
2.Hỏi:Học ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí sau này đi làm có độc hại, nguy hiểm không?
Trả lời:
Chào em!
Lao động trong ngành nào cũng có yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động. Ví dụ nhân viên văn phòng có thể mắc các bệnh như mỏi vai gáy, giãn tĩnh mạch chân, béo phì, tim mạch … Ngành cơ khí cũng có nhiều yếu tố nguy cơ, tuy nhiên nếu em tuân thủ đúng, đầy đủ các nguyên tắc an toàn trong ngành cơ khí, sử dụng đồ bảo hộ lao động phù hợp thì nguy cơ mắc tai nạn nghề nghiệp còn rất nhỏ.
Em có thể yên tâm và tự tin theo học.
Chúc em thành công!
 
3.Hỏi:Em rất thích các loại máy móc, nhưng khi nhìn thấy nó được mở ra thì đều thấy rất phức tạp. Em sợ mình không thể theo học được ngành Cơ khí vì em nhận thấy mình không phải là người quá thông minh.
Trả lời:
Chào em!
Máy móc hay dây chuyền công nghệ ngày nay đa số có mức độ phức tạp cao. Tuy nhiên, tất cả máy móc, dây chuyền đó đều được lắp ráp bởi nhiều chi tiết đơn giản. Khi em học ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí, em được học đặc điểm của các chi tiết máy, nguyên lý chế tạo các chi tiết máy, phương pháp gia công, chế tạo ra các chi tiết máy đó. Do đó em không nên quá lo lắng về mức độ phức tạp của các máy móc cơ khí, em hoàn toàn có thể theo học nếu em yêu thích ngành Cơ khí.
Chúc em tự tin và thành công!
 
4.Hỏi: Em thấy các máy móc cơ khí hiện nay đều có sự tham gia của hệ thống điện, điện tử. Thầy cô cho em hỏi liệu học ngành cơ khí có thể làm việc được với các máy móc đó không?
Trả lời:
Chào em!
Máy móc hiện nay đều có xu hướng tích hợp điều khiển điện tử. Tuy nhiên, cơ bản của máy móc đó vẫn là các hệ thống cơ khí, hoạt động trên nguyên tắc cơ khí. Do đó em hoàn toàn có thể tham gia sản xuất, chế tạo, vận hành được với các máy móc hiện đại đó.
Chúc em thành công!
 
5.Hỏi:Em là nữ giới, nhưng em thích máy móc, cơ khí. Thầy cô cho em hỏi nữ giới có thể theo học ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí không ạ?
Trả lời:
Chào em!
Ngành Cơ khí nói chung không chỉ đơn giản là phải trực tiếp làm việc với các khối thép to và nặng. Hiện nay ngành Cơ khí được làm việc với sự hỗ trợ của các máy móc hiện đại, gia công, chế tạo với sự hỗ trợ của máy tính, các trung tâm gia công … Hơn nữa, em còn có thể làm việc ở các viện nghiên cứu, các công ty chuyên về thiết kế, hoặc các vị trí làm việc như quản lý chất lượng sản phẩm … Các vị trí làm việc đó hoàn toàn phù hợp với nữ giới.
Thực tế tại Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, Ngành cơ khí có nhiều bạn nữ theo học. Các bạn đó đều tìm được việc làm rất tốt.
Chúc em tự tin và thành công!
 
6.Hỏi:Em thấy cơ khí toàn các máy móc to, nặng. Thầy cô cho em hỏi học ngành cơ khí sau này đi làm có quá vất vả không ạ?
Trả lời:
Chào em!
Cơ khí đúng là trực tiếp hoặc gián tiếp chế tạo, sản xuất ra các loại máy móc, thiết bị cơ khí có kích thước đa dạng, từ rất nhỏ (như bánh răng trong đồng hồ…) đến rất lớn như các cần cẩu, mái vòm sân vận động. Khi làm việc, các em được hỗ trợ bởi các loại máy móc hiện đại như hệ thống cẩu, kích nâng, tời … nên công việc hầu như không phải sử dụng quá nhiều sức lao động. Do đó lao động của kỹ sư cơ khí không quá nặng nhọc, vất vả như em nghĩ.
Chúc em tự tin và thành công!
 
7.Hỏi: Học ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí, Em được học những kiến thức gì?
Trả lời:
Chào em!
Khi em học ngành Cơ khí tại trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật công nghiệp, em được trang bị kiến thức, kỹ năng thiết kế, chế tạo và cải tiến các sản phẩm cơ khí; khả năng vận hành, bảo trì các thiết bị cơ khí, hệ thống cơ khí và giải quyết những vấn đề liên quan đến máy móc, thiết bị trong quy trình sản xuất. Ngoài ra, bạn còn được đào tạo để ứng dụng thành thạo công nghệ thiết kế và gia công tự động có sự hỗ trợ của máy tính (CAD/CAM/CNC/CAE).
Chúc em thành công!
 
8.Hỏi: Sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí và ra trường, Em có thể làm việc ở những lĩnh vực nào?
Trả lời:
Chào em!
Sinh viên tốt nghiệp ngành cơ khí có thể làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến có khí như: các nhà máy sản xuất sản phẩm cơ khí, sản xuất máy móc, dây chuyền công nghệ. Ngoài ra sinh viên cơ khí còn có thể làm việc trong các lĩnh vực có liên quan đến cơ khí như xây dựng, khai thác mỏ, giao thông vận tải. Các sinh viên có kinh nghiệm có thể làm ở các viện nghiên cứu, các ban ngành có chức năng tư vấn, hoạch định chiến lược phát triển ngành cơ khí.
Chúc em thành công!
 
9.Hỏi: Em có băn khoăn, không biết sau khi học ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí ra trường thì có thể làm những việc gì?
Trả lời:
Chào em!
Ngành Công nghệ kỹ thuật Cơ khí được coi là trái tim của quá trình công nghiệp hóa và đang có tốc độ phát triển nhanh chóng. Trong tương lai, nhu cầu nhân lực ngành này sẽ còn tiếp tục tăng nhanh, tạo nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn cho người học. Kỹ sư Cơ khí có thể đảm nhận việc thiết kế, chế tạo máy móc, thiết bị tại các nhà máy, công ty cơ khí; làm chuyên viên tư vấn, thiết kế; vận hành, sửa chữa máy móc, thiết bị cơ khí; lập trình gia công trên các máy CNC; cán bộ quản lý, điều hành kỹ thuật tại các đơn vị sản xuất, kinh doanh, dịch vụ về cơ khí.
Chúc em thành công!
 
10.Hỏi: Ngoài chương trình học lý thuyết, em được thực hành, thực tập như thế nào?
Trả lời:
Chào em!
Ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí được định hướng công nghệ, do đó ban đầu bạn được thực hành, thực tập tại xưởng Cơ khí của trường, sau đó bạn được tham gia thực tập tại các doanh nghiệp, được làm việc như một nhân viên của doanh nghiệp. Bạn được làm việc tại nhiều vị trí để nâng cao kinh nghiệm nghề nghiệp, phát huy các kỹ năng làm việc. Nhiều bạn sinh viên được nhận thù lao (tiền lương) trong thời gian thực tập này.
 
11.Hỏi: Học ngành Ngành công nghệ kỹ thuật cơ khí, em được trang bị những kỹ năng mềm nào?
Trả lời: